ตำรวจไซเบอร์รวบหนุ่มร้ายสาวแสบ แก๊งหลอกลงทุนคริปโต เหยื่อสูญเงินนับล้านบาท

ตำรวจไซเบอร์รวบหนุ่มร้ายสาวแสบ

แก๊งหลอกลงทุนคริปโต เหยื่อสูญเงินนับล้านบาท

.

ตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รรท.ผบ.ตร. ที่ให้ความสำคัญในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะการหลอกลวงให้ประชาชนลงทุนทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ ที่อ้างว่าได้รับผลกำไรผลตอบแทนในอัตราสูง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 เร่งสืบสวนดำเนินการจับกุม

.

สืบเนื่องจากได้มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ว่าตนเองได้ถูกกลุ่มผู้กระทำผิดโฆษณาชักชวนให้ลงทุนในทรัพย์สินดิจิตอล ผ่านแพลตฟอร์มชื่อ “XM” และได้มีแอดมินซึ่งเป็นกลุ่มมิจฉาชีพได้ส่งลิงก์ให้ผู้เสียหายดาวน์โหลดติดตั้งโปรแกรม ผู้เสียหายได้หลงเชื่อจึงดาวน์โหลดและได้สมัครลงทุนในโปรแกรมดังกล่าวที่กลุ่มมิจฉาชีพสร้างขึ้น และได้โอนเงินเพื่อลงทุนในการซื้อเหรียญสกุลเงินดิจิตอล (คริปโตฯ) ไปจำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 1.2 ล้านบาท

.

เมื่อผู้เสียหายจะถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพอ้างว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมอีกจำนวน 2 แสนบาท และภายหลังไม่สามารถติดต่อแอดมินของแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ จึงเชื่อว่าได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพขบวนการดังกล่าวหลอกลวงเอาทรัพย์สินจึงได้มาแจ้งความดำเนินคดี

.

ต่อมาพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.5 ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ รวมถึงเส้นทางการเงินที่ผู้เสียหายได้โอนเงินจากการถูกหลอกลวง จนสามารถขอหมายศาลออกหมายจับกลุ่มผู้กระทำผิดในขบวนการดังกล่าวได้ จึงได้เร่งรัดในการจับกุมตัวมาดำเนินคดี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.5 ได้ปิดล้อมตรวจค้นผู้ต้องหาตามหมายจับในขบวนการดังกล่าวจนสามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้จำนวน 2 ประกอบด้วย

.

1. จับกุม นางสาวชุลีกร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี จับกุมได้ที่บ้านพักในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) ให้กลุ่มขบวนการดังกล่าวในการหลอกลวงเหยื่อ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 86/2567 ลง 8 ม.ค.67

2. จับกุม นายวัชรชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี จับกุมได้ที่บ้านพักในจังหวัดอุบลราชธานี ที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) ให้กลุ่มขบวนการดังกล่าวในการหลอกลวงเหยื่อ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 85/2567 ลง 8 ม.ค.67

.

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหาในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

ทั้งนี้ ตำรวจไซเบอร์มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ในการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ย่อมมีความเสี่ยง ควรเลือกลงทุนจากบริษัทหรือแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ โดยก่อนการลงทุนควรมีการตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐให้แน่ชัดเสียก่อนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ นอกจากจะไม่ได้เงินเพิ่มแล้ว ยังอาจต้องสูญเสียเงินที่มีในครอบครองออกไปทั้งหมด

.

#ตํารวจไซเบอร์ #สอท #คริปโต #หลอกลงทุน

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB