ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร หลอกอาจารย์ให้รัก สูญกว่า 3 ล้านบาท

ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร

หลอกอาจารย์ให้รัก สูญกว่า 3 ล้านบาท

.

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ว่าตนเองมีอาชีพเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ไม่มีครอบครัว ได้รู้จักกับเพื่อนในเฟซบุ๊กได้พูดคุยกันจนสนิทสนม ฝ่ายเพื่อนชายดังกล่าวที่ตนเองได้พูดคุยด้วยแจ้งว่าเป็นทหารหมอหนุ่มของสหรัฐอเมริกาตอนนี้ได้ทำงานอยู่ในอัฟกานิสถาน และรูปโปรไฟล์นายทหารหนุ่มคนดังกล่าวเป็นรูปชายสวมเครื่องแบบทหารของอเมริกาและมีรูปร่างหน้าตาดี ตนเองจึงหลงเชื่อบุคคลดังกล่าวเป็นทหารจริง

.

หลังจากนั้นนายทหารหนุ่มดังกล่าวได้ออกอุบายว่าจะส่งของมีค่ามาให้ เพื่อสร้างครอบครัวด้วยกัน ตนเองหลงเชื่อจึงได้ตอบตกลง หลังจากนั้นได้มีโทรศัพท์แจ้งว่ามาจากศุลกากรสนามบินได้โทรมาแจ้งกับตนว่าได้มีพัสดุตกค้าง ไม่สามารถนำออกมาได้เพราะของที่ส่งมาเป็นเงินและทองจำนวนมากจึงต้องมีการค่าภาษีก่อน ตนเองหลงเชื่อจึงได้โอนเงินค่าภาษีทั้งหมดไปให้แก่บุคคลที่อ้างเป็นศุลกากรเป็นจำนวนเงิน สามล้านสี่แสนบาท หลังจากนั้นตนเองก็ไม่สามารถติดต่อกับชายที่อ้างตัวเป็นทหารหนุ่มได้ตนเองรู้สึกว่าตนเองน่าจะถูกหลอก จึงได้โทรไปสอบถามศุลกากร (ที่แท้จริง) ได้คำตอบว่าทางศุลกากรไม่ได้ให้บุคคลคนใดโทรไปแจ้งกับผู้เสียหาย และผู้เสียเองก็ไม่ได้มีพัสดุตกค้างอยู่เลย ตนเองรู้ว่าถูกหลอกจึงได้มาแจ้งให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสืบสวน เพื่อดำเนินคดีกับขบวนการดังกล่าว

.

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ได้สืบสวนว่าเจ้าของบัญชีคือ น.ส.อรนิภา อายุ 19 ปี ชาวจังหวัดอุทัยธานี พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ราชัญ ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.อรนิภา ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด” โดยจับกุมได้ที่ บริเวณหน้าห้องน้ำวัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท

.

สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การว่า ตนเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับนี้จริง เมื่อประมาณปี 65 ได้มีเพื่อนของตนเองได้มาอ้อนวอนขอให้เปิดบัญชีธนาคารให้ แจ้งว่าจะนำบัญชีนี้ไปให้บุคคลที่ตนเองทำธุรกิจด้วย เพราะเพื่อนแจ้งว่าตนเองไม่สามารถเปิดบัญชีได้ ตนเองหลงเชื่อจึงได้ไปเปิดบัญชีให้ จนมาทราบตอนที่ถูกจับกุมว่าบัญชีที่ตนเปิดให้เพื่อนของตนเองดังกล่าว ได้ถูกมิจฉาชีพนำไปใช้หลอกประชาชนคนอื่น

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #RomanceScam

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB