ตำรวจไซเบอร์รวบแก๊งหลอกสำรองจ่ายจองเที่ยวบิน อ้างผลตอบแทนสูง เหยื่อสูญกว่า 1.2 แสน

ตำรวจไซเบอร์รวบแก๊งหลอกสำรองจ่ายจองเที่ยวบิน

อ้างผลตอบแทนสูง เหยื่อสูญกว่า 1.2 แสน

.

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ขณะที่ผู้เสียหายกำลังเล่นเฟซบุ๊ก ได้พบกับลิงก์เพจเชิญให้ร่วมลงทุนทำงานเกี่ยวกับการจองเที่ยวบิน โดยสำรองเงินจ่ายก่อน แล้วจะได้จะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น ผู้เสียหายเห็นว่าเป็นงานที่ทำง่าย และรายได้ดี จึงหลงเชื่อจึงได้ร่วมลงทุนด้วย

.

เมื่อกดลิงก์เข้าไปจะเป็นการเพิ่มเพื่อนในไลน์ และสอนวิธีการทำงาน รวมถึงกลยุทธ์ที่จะทำให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น ผู้เสียหายได้โอนเงินให้คนร้ายจำนวนหลายครั้ง โดยช่วงแรกเริ่มจะได้รับผลตอบแทนจริง แต่เมื่อมียอดเงินที่มากขึ้น จะไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอก รวมความเสียหายเป็นเงินจำนวน 120,000 บาท การกระทำของคนร้ายดังกล่าวทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชี และบุคคลอื่นใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนกว่าจะถึงที่สุด

.

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3,

พ.ต.อ.อรุณณพันธ์ วานิช์ชานันท์ ผกก.4 บก.สอท.3 เร่งรัดปราบปรามจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาขนจากการสูญเสียทรัพย์สินและตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์โดรู้เท่าไม่ถึงการณ์

.

ต่อมา กก.4 บก.สอท.3 ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า น.ส.ชุติมาฯ อายุ 41 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา และ นายมานพ อายุ 41 ปี ชาวจังหวัดสมุทรสาคร 2 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีนี้ จึงทำการวางแผนเข้าจับกุม ในข้อหา “ร่วมกันกับพวก ลักทรัพย์ผู้อื่นโดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ร่วมกันฟอกเงิน” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #หลอกทำงานออนไลน์ #หลอกจองเที่ยวบิน

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB