ตำรวจไซเบอร์รวบเครือข่ายหลอกติดตั้งแอปกรมที่ดินปลอม ดูดเงินในบัญชีและบัตรเครดิตเกลี้ยง สูญเงิน 1.6 แสน

ตำรวจไซเบอร์รวบเครือข่ายหลอกติดตั้งแอปกรมที่ดินปลอม

ดูดเงินในบัญชีและบัตรเครดิตเกลี้ยง สูญเงิน 1.6 แสน

.

สืบเนื่องจากได้มีสายโทรเข้ามายังมือถือของผู้เสียหาย ให้ไปอัปเดตข้อมูลการย้ายทะเบียนบ้านให้เป็นปัจจุบัน คนร้ายแจ้งว่า มี 2 ช่องทาง ให้ทำการอัปเดตข้อมูล คือ 1.ให้เดินทางไปที่สำนักงานที่ดิน 2.ให้โหลดแอปพลิเคชั่นกรมที่ดิน เพื่อทำการจองคิวนัดหมาย ผู้เสียหายจึงเลือกตัวเลือกช่องทางที่ 2 จากนั้นคนร้ายได้โอนสายไปยังคนร้ายอีกคนหนึ่งเป็นชายไทย จากนั้นคนร้ายได้บอกให้เปิด Google Chrome และพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ปลอม จากนั้นจะปรากฏหน้าเว็บไซต์เหมือนกรมที่ดิน ซึ่งดูน่าเชื่อถือ

.

จากนั้นคนร้ายบอกให้กดที่ปุ่มดาวน์โหลดแอปปลอม แล้วให้กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เมื่อกรอกแล้วจะปรากฏหน้าต่างให้กดอนุญาตการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือ แล้วหน้าจอค้างประมาณ 10 นาที และให้แสกนใบหน้า ตั้งรหัสผ่าน 6 หลัก จำนวน 3 ครั้ง จากนั้นคนร้ายได้สอบถามถึงบัญชีธนาคารของผู้เสียหายว่ามีบัญชีใดบ้าง จากนั้นคนร้ายได้ตัดสายโทรศัพท์ไป ผู้เสียหายเริ่มเอะใจ จึงตรวจสอบ ปรากฏว่าเงินบัญชีได้ถูกดูดออกไปจนหมด และบัตรเครดิตถูกถอนเงินออกจนเต็มวงเงิน รวมเป็นเงิน 163,700 บาท จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

.

ต่อมา พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการดังกล่าว

.

พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สืบสวนทราบว่าเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไป คือ นางสาวสมใจ อายุ 47 ปี ชาวจังหวัดสมุทรสาคร จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับจากศาล

.

จนกระทั่งวันที่ 25 มี.ค.67 เวลาประมาณ 20.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.สุระ วราพร สว.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.5 ได้รับแจ้งว่า นางสาวสมใจ บุคคลตามหมายจับ ได้มาพักอาศัยอยู่ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร จึงแสดงตัวเข้าจับกุมในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ฐานเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตนเอง ฐานผู้ใดเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากของตนโดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ทั้งนี้โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #แอปที่ดินดูดเงินในบัญชีและบัตรเครดิตสูญนับแสน

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB