ตำรวจไซเบอร์รวบเครือข่ายหลอกให้กู้เงินออนไลน์ เหยื่อขอกู้ 2 แสน แต่เสียไปแล้ว 1.6 แสน

ตำรวจไซเบอร์รวบเครือข่ายหลอกให้กู้เงินออนไลน์

เหยื่อขอกู้ 2 แสน แต่เสียไปแล้ว 1.6 แสน

.

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้ทําการค้นหาข้อมูลใน Google ว่ากู้เงินออนไลน์ ได้พบกับลิงก์ “wins666999” จึงสนใจและกดเข้าไปยังลิงก์ดังกล่าว ปรากฎเป็นหน้าผู้ใช้ไลน์ชื่อ “ฝ่ายบริการลงทะเบียนA02” ผู้เสียหายจึงแจ้งว่าต้องการกู้เงิน 200,000 บาท คนร้ายจึงส่งลิงก์มาให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลส่วนตัว และรายละเอียดในเว็บไซต์ดังกล่าว

.

เมื่อกรอกเสร็จแล้วคนร้ายแจ้งว่าต้องมีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนและค่าธรรมเนียมในการดำเนินการต่างๆ ให้โอนเงินไปยังเลขที่บัญชีที่คนร้ายแจ้งมา ผู้แจ้งหลงเชื่อจึงทําการโอนเงินไปจํานวน 4 ครั้ง เป็นเงิน 160,989 บาท แต่ปรากฎว่าไม่สามารถกู้เงินได้แต่อย่างใด จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ดําเนินคดีตามกฎหมาย

.

ต่อมา พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการดังกล่าว

.

ต่อมา พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สืบสวนทราบว่าเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไป คือ นายรชานนท์ อายุ 29 ปี ชาวจังหวัดสมุทรสาคร จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหมายจับจากศาล

.

จนกระทั่งวันที่ 16 ก.พ.67 เวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.5 ได้รับแจ้งว่า นายรชานนท์ บุคคลตามหมายจับ ได้ปรากฏตัวที่บริเวณหน้า สภ.เมืองสมุทรสาคร จึงแสดงตัวเข้าจับกุมในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิด ฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์

ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #หลอกให้กู้เงินออนไลน์

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB