ตำรวจไซเบอร์จับแก๊งอ้างอัปเดทข้อมูลประกันสังคม หลอกเหยื่อลงแอปดูดเงิน สูญเป็นแสน

ตำรวจไซเบอร์จับแก๊งอ้างอัปเดทข้อมูลประกันสังคม

หลอกเหยื่อลงแอปดูดเงิน สูญเป็นแสน

.

สืบเนื่องจากได้มีข้อความ SMS เข้ามายังมือถือของผู้เสียหาย ว่าได้สิทธิประกันสังคม ให้ไปอัปเดทข้อมูล เพื่อได้รับสิทธิตกค้าง จึงกดอัปเดทข้อมูล ในระหว่างกดอัปเดทข้อมูล ไม่สามารถควบคุมมือถือได้ ต่อมาคนร้ายได้ดูดเงินจากบัญชีธนาคาร และบัตรเครดิต จำนวน 3 ใบ ทั้งหมด 159,574 บาท และระหว่างนั้นมีการแจ้งเตือนการโอนเงินอยู่ตลอด

จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ดําเนินคดีตามกฎหมาย

.

ต่อมา พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการดังกล่าว

.

ต่อมา พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สืบสวนทราบว่าเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไป คือ นางสาววิลาวรรณ อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดเลย มาพักอาศัยอยู่จังหวัดสมุทรปราการ จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับจากศาล

.

จนกระทั่งวันที่ 21 ก.พ.67 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ชนาธิป ญาณัปปสุต สว.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.5 ได้รับแจ้งว่า นางสาววิลาวรรณ บุคคลตามหมายจับ ได้มาพักอาศัยอยู่ ในซอยอรรถสิทธิ์ ถนนเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ จึงแสดงตัวเข้าจับกุมในความผิดฐาน “ร่วมกันในข้อหาลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน,ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและเป็นการกระทำเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกใด้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิ์ใช้เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นใดแทนการชำระด้วยเงินสดหรือใช้เบิกถอนเงินสดและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้ไว้สำหรับตนและร่วมกันทำให้เสียหายทำลายแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น, เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีอิเล็กทรอนิส์ของตน โดยมิได้เจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #แอปดูดเงิน #ประกันสังคม

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB