ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการหลอกโปรโมทสินค้าออนไลน์ ทักแชทตุ๋นแม่ค้าน้ำพริกเจ้าดัง สูญกว่า 8 แสนบาท

ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการหลอกโปรโมทสินค้าออนไลน์

ทักแชทตุ๋นแม่ค้าน้ำพริกเจ้าดัง สูญกว่า 8 แสนบาท

.

สืบเนื่องจากได้มีคนร้ายทักข้อความเข้ามาทางเพจของแม่ค้าน้ำพริกออนไลน์เจ้าดัง เพื่อแนะนำให้นำสินค้าเข้าไปขายในแอปพลิเคชัน JD CENTRAL แล้วให้ลงทะเบียนในแอปพลิเคชันปลอมและชำระเงินค่าโปรโมทสินค้า แต่เมื่อผู้เสียหายชำระเงินเรียบร้อย ไม่สามารถทำรายการโปรโมทขายสินค้าได้ ทำให้เกิดความเสียหายร่วม 800,000 บาท และมีความเชื่อมโยงการหลอกหลวงเป็นขบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การหลอกนำสินค้ามาขายในแอปพลิเคชันปลอม การหลอกให้ทำงานโปรโมทสินค้าในแอปพลิเคชัน การหลอกให้ซื้อสินค้า รวมทั้งการหลอกลงทุนในแอปพลิเคชันดังกล่าว

.

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการดังกล่าว

.

ต่อมา พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.2 บก.สอท.3 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สืบสวนทราบว่าเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไป คือ น.ส.ชุติมา อายุ 47 ปี ชาว จว.เชียงราย จะเดินทางมาเยี่ยมญาติที่ อ.พาน จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับจากศาล

.

จนกระทั่งวันที่ 23 ก.พ.67 ตำรวจไซเบอร์ชุดจับกุม กก.2 บก.สอท.3 นำโดย พ.ต.ท.ชัยวงศ์ ทองน้อย สว.ปรก.กก.2 บก.สอท.3, ร.ต.อ.ณัณฑศักดิ์ ผาจันทร์ รอง สว.กก.2 บก.สอท.3, ด.ต.ธนิตเชษฐ์ แสงหิรัญ, ด.ต.วิระศักดิ์ มณีเนตร, ส.ต.อ.วรายุทธ กุลชาติ ผบ.หมู่ กก.2 บก.สอท.3 ได้จับกุมคนร้าย คือ น.ส.ชุติมา อายุ 47 ปี ได้ที่ อ.พาน จว.เชียงราย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพล ที่ 72/2566 ลงวันที่ 19 ก.ค.2566 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นผู้อื่นและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” แล้วนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีต่อไป

.

จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และประชาชน ที่ต้องการขายหรือซื้อสินค้าให้เข้าไปโหลดแอปพลิเคชันจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ไม่ใช่ลักษณะของการส่งลิงก์ให้โหลดเพราะเราอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #หลอกโปรโมทสินค้า

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB