แถลงปฏิบัติการ CYBER GUARD II ตำรวจไซเบอร์กวาดล้างปืนเถื่อนออนไลน์ ของกลางอาวุธปืน 44 กระบอก กระสุนกว่า 3,678 นัด

แถลงปฏิบัติการ CYBER GUARD II

ตำรวจไซเบอร์กวาดล้างปืนเถื่อนออนไลน์

ของกลางอาวุธปืน 44 กระบอก กระสุนกว่า 3,678 นัด

.

วันศุกร์ที่ 8 มี.ค.67 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 บก.สอท.2 (เมืองทองธานี) บช.สอท. โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท., พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม รอง ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 และ พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว รอง ผบก.ตอท. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการ “Cyber Guard II” กรณี “ตำรวจไซเบอร์กวาดล้างปืนเถื่อนออนไลน์ ของกลางอาวุธปืน 44 กระบอก กระสุนกว่า 3,678 นัด”

.

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒนครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเร่งดำเนินมาตรการเชิงรุกของโครงการ Cyber Guard ในการสอดส่องเฝ้าระวังการกระทำความผิดทุกรูปแบบผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะกรณีการซื้อขายอาวุธปืนผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อป้องกันอาชญากรรมก่อนเกิดเหตุ ยับยั้งไม่ให้นำอาวุธปืนไปก่อเหตุอาชญากรรมที่ร้ายแรง สร้างความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สินประชาชน โดยในห้วงเดือน กุมภาพันธ์ 2567 มีผลการระดมกวาดล้างจับกุม ผู้ต้องหา จำนวน 37 คน ตรวจยึดของกลางอาวุธปืนมีทะเบียนจำนวน 9 กระบอก อาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 35 กระบอก กระสุนปืน 3,035 นัด และกระสุนปืนอาวุธสงคราม 625 นัด โดยมีการจับกุมคดีสำคัญที่น่าสนใจ ดังนี้

.

1. ทลายเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ผ่าน YouTube รวบผู้ต้องหาพร้อมของกลางจำนวน 5 ราย โดย กก.4 บก.สอท.2 นำโดย พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ ผกก.4 บก.สอท.2 สืบสวนพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ดัดแปลง และเครื่องกระสุนปืน ผ่าน YouTube จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่ามีการซื้อขายผ่านกลุ่มลับของแอปพลิเคชัน LINE ที่มีจำนวนสมาชิกนับหลายร้อยคน และจากข้อมูลพบว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องสงสัยที่กระทำผิดหลายราย จึงได้สืบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่องจนสามารถดำเนินการตรวจค้นจับกุมได้จำนวน 5 ราย ดังนี้

.

1) วันที่ 8 ก.พ.67 ตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ ม.4 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จับกุมนายธัญญเรศ อายุ 25 ปี พร้อมของกลางปืนไทยประดิษฐ์จำนวน 2 กระบอก และกระสุนปืน 265 นัด

2) วันที่ 16 ก.พ.67 ตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ ม.7 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จับกุมนายธนณัท อายุ 43 ปี พร้อมของกลางปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติมีทะเบียน จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืน 13 นัด

3) วันที่ 20 ก.พ.67 ตรวจค้นบ้านพัก ในซอยรังสิตนครนายก 33 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จับกุม นายภาราดา อายุ 23 ปี พร้อมของกลางปืนพกสั้นแบบประดิษฐ์เอง (แบลงก์กัน) ขนาด .380 จำนวน 1 กระบอก, ซองบรรจุกระสุน 2 อัน และกระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 12 นัด

4) วันที่ 21 ก.พ.67 ตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่หมู่บ้านสวนนนท์วิว หมู่ที่ 3 ต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี จับกุม นายเจตน์สฤษฎิ์ อายุ 26 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนพกสั้นไม่มีทะเบียนขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก, กระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 43 นัด, กระสุนปืนอาวุธสงคราม ขนาด 7.62 (กระสุนปืนอาก้า) จำนวน 498 นัด และกระสุนปืนอาวุธสงคราม ขนาด 5.56 (กระสุนปืนเอ็ม 16) จำนวน 147 นัด

5) วันที่ 5 มี.ค.67 ตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ ม.6 ต.บ้างหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จับกุมนายณัฐพัชร์ อายุ 38 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติขนาด 9 มม. จำนวน 3 กระบอก, อาวุธปืนพกสั้นรีวอลเวอร์ ขนาด .380 จำนวน 1 กระบอก, อาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก, กระสุนปืน ขนาด .380 จำนวน 77 นัด, กระสุนปืน ขนาด .45 จำนวน 107 นัด และกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 134 นัด

.

2. บุกห้องเช่าหนุ่มโรงงาน ตั้งฐานผลิตปืนเถื่อนส่งขายผ่านเฟซบุ๊กอวตาร โดย กก.4 บก.สอท.5 นำโดย พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.5 สืบสวนพบบัญชีเฟซบุ๊กอวตารบัญชีหนึ่ง มีพฤติการณ์โพสต์ขายอาวุธปืนผิดกฎหมาย ตั้งแต่ประมาณปลายปี 2566 จึงได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมและรวบรวมข้อมูลมาโดยตลอด จนสามารถระบุตัวเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว คือนายจักรินทร์ อายุ 39 ปี ชาว จ.หนองคาย ปัจจุบันทำงานเป็นลูกจ้างโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอมตะนคร และได้เช่าห้องพักอยู่กับภรรยา ที่หอพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ม.2 ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดชลบุรี

.

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังพร้อมหมายค้น บุกเข้าตรวจค้นห้องพักดังกล่าว พบนายจักรินทร์ฯ อยู่ภายในห้อง มีอาการตกใจอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเอ่ยปากยอมรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและนำเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจยึดอาวุธปืนยาว และกระสุนปืนประเภทต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับผลิตและดัดแปลงอาวุธปืนทั้งหมดจำนวนหลายรายการ พร้อมยอมรับว่าเคยขายอาวุธปืนที่ผลิตขึ้นเองไปบ้างแล้วก่อนหน้าที่จะถูกจับกุม

.

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “ทำ ประกอบ ซ่อมแซม มีอาวุธปืนและกระสุนปืนไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่าย หรือสำหรับการค้าโดยไม่รับอนุญาตจากนายทะเบียน” และ “ทำอาวุธปืน หรือมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาตจากนายทะเบียน” พร้อมยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนหัวฬ่อ จ.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกจับได้ให้การปฎิเสธทั้ง 2 ข้อกล่าวหา ตามคำแนะนำของทนายความ

.

ทั้งนี้ ตำรวจไซเบอร์ หรือ บช.สอท. ได้มีการสืบสวนการกระทำผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนออนไลน์ จนนำมาสู่การตรวจค้นจับกุม และมีการรวบรวมเป้าหมายที่ได้จากการขยายผล แล้วส่งมอบให้ตำรวจพื้นที่ทั่วประเทศ ดำเนินการเข้าตรวจค้นจับกุมมาแล้ว กว่า 1,000 เป้าหมาย ตามมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรงก่อนการเกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนต่อไป

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #อาวุธปืน #ซื้อขายปืนออนไลน์

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB