แถลงปฏิบัติการ CYBER BLOCK “ตำรวจไซเบอร์รวบสาวแสบ หลอกร้านเค้กชื่อดังเป็นบัญชีม้า พบประวัติโชกโชนกว่า 13 คดี”

แถลงปฏิบัติการ CYBER BLOCK

“ตำรวจไซเบอร์รวบสาวแสบ หลอกร้านเค้กชื่อดังเป็นบัญชีม้า พบประวัติโชกโชนกว่า 13 คดี”

.

วันศุกร์ที่ 15 มี.ค.67 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 บก.สอท.2 (เมืองทองธานี) บช.สอท.

โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5, พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการ “Cyber Block” กรณี “ตำรวจไซเบอร์รวบสาวแสบ หลอกร้านเค้กชื่อดังเป็นบัญชีม้า พบประวัติโชกโชนกว่า 13 คดี”

.

สืบเนื่องจากกรณีผู้เสียหายเจ้าของร้านเค้กชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยมิจฉาชีพนำข้อมูลบัญชีธนาคารของร้านค้าไปหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงิน จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอายัดบัญชี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เข้าประสานให้ความช่วยเหลือจนทราบตัวผู้กระทำความผิด

.

โดยคนร้ายมีพฤติการณ์สร้างบัญชีเฟซบุ๊กที่ใช้ภาพของบุคคลอื่นเป็นภาพโปรไฟล์ แล้วทำการโพสต์ข้อความหลอกลวงจำหน่ายสินค้าต่างๆ ที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาดบนเฟซบุ๊ก เมื่อมีผู้หลงเชื่อคนร้ายจะเข้าหลอกลวงสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อหลอกเอาข้อมูลบัญชีจากร้านนั้นๆ นำไปสร้างใบแจ้งหนี้ปลอม ส่งหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงิน เมื่อผู้เสียหายโอนเงินเข้ามาจะหลอกให้ทางร้านค้าถอนเงินให้แก่คนร้าย โดยใช้อุบายว่าเป็นการโอนเงินผิด โอนเงินเกินจำนวน หรือใช้การสั่งทำสินค้าพิเศษที่มีการส่งเงินสดมาพร้อมสินค้า เช่น เค้กเซอร์ไพรส์ ช่อดอกไม้เงินสด โดยการส่งมอบจะหลอกลวงให้ร้านค้าจัดส่งสินค้าพร้อมเงินสดผ่านไรเดอร์ โดยเมื่อไรเดอร์ติดต่อจะนำส่งสินค้า น.ส.กุลณัฐฯ จะให้เปลี่ยนสถานที่จัดส่งเพื่ออำพรางประวัติการจัดส่งทำให้ยากต่อการสืบสวน

.

เมื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมพบว่า น.ส.กุลณัฐฯ มีประวัติการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน รวม 13 คดี มีหมายจับที่ยังมีผลอยู่ 2 คดี มีประวัติการต้องโทษจำคุกในความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงลักษณะเช่นเดียวกันนี้ จากการสืบสวนทราบว่า น.ส.กุลณัฐฯ หลบหนีอยู่ในพื้นที่ ต.ศรีวิชัย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าจับกุม น.ส.กุลณัฐฯ ขณะเดินออกจากบ้านพัก

.

จากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของ น.ส.กุลณัฐฯ พบหลักฐานการหลอกลวงผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก 5 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการติดต่อผู้เสียหายทั้งหมดเพื่อให้ความช่วยเหลือทางคดี

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อหาในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” และ “โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

ตำรวจไซเบอร์ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนที่ประกอบธุรกิจร้านค้า หากมีกรณีที่มีผู้สั่งซื้อสินค้าและมีการโอนเงินเกินจำนวนกว่าราคาสินค้าอย่างมาก ให้ทำการบันทึกหลักฐานของผู้ขอรับเงินคืนจากท่านให้ทราบถึงข้อมูลบุคคลนั้นๆ พร้อมถ่ายภาพประกอบไว้เป็นหลักฐาน หรือกรณีที่มีการสั่งทำสินค้าพิเศษที่มีการส่งเงินสดมาพร้อมสินค้าหากมีเงินสดจำนวนมากให้ทำการข้อมูลโดยละเอียดของผู้สั่ง ของพนักงานจัดส่งเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดตามตัวผู้กระทำความผิดกรณีที่เป็นเงินจากการหลอกลวง และหากท่านพบเห็นหรือทราบถึงการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งข่าวผ่านสายด่วนของ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 จะสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #หลอกขายสินค้า #หลอกให้เป็นบัญชีม้า #เค้กซ่อนเงิน

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB