แถลงปฏิบัติการ CYBER BLOCK “ตำรวจไซเบอร์จับกุมเจ้าของกลุ่มลับสาวในเครื่องแบบ ผู้ติดตามกว่า 2.8 แสนคน พบเงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้านบาท”

แถลงปฏิบัติการ CYBER BLOCK

“ตำรวจไซเบอร์จับกุมเจ้าของกลุ่มลับสาวในเครื่องแบบ ผู้ติดตามกว่า 2.8 แสนคน พบเงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้านบาท”

.

วันศุกร์ที่ 15 มี.ค.67 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 บก.สอท.2 (เมืองทองธานี) บช.สอท. โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5, พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการ “Cyber Block” กรณี “ตำรวจไซเบอร์จับกุมเจ้าของกลุ่มลับสาวในเครื่องแบบ ผู้ติดตามกว่า 2.8 แสนคน พบเงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้านบาท”

.

สืบเนื่องจากกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. หรือ TICAC ได้ตรวจสอบพบว่ามีการโฆษณาชักชวนให้เข้ากลุ่มลับในแอปพลิเคชัน VK ชื่อชุมชน “ฮาเร็มVK” มีผู้ติดตามรวมกว่า 280,000 บัญชี ได้โพสต์ข้อความประกาศเชิญชวนให้สมัครสมาชิกเพื่อเข้่ากลุ่มลับแบบ VIP โดยชำระค่าสมัครเป็นเงินจำนวน 690 บาท จากการตรวจสอบภายในชุมชน VK ดังกล่าว พบว่ามีการโพสต์ภาพและสื่อลามกอนาจารของหญิงไทยที่แต่งกายในชุด ข้าราชการ ตำรวจ ครู พยาบาล นักเรียน นักศึกษาเป็นจำนวนมาก และในบางโพสต์ยังมีการเปิดเผยข้อมูลบัญชีสื่อโซเชียลมีเดียและข้อมูลส่วนตัวของเหยื่ออีกด้วย

.

จากนั้น พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการให้ บก.ตอท. เร่งหาตัวผู้กระทำผิดกรณีดังกล่าวมาลงโทษตามกฎหมาย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน โดยกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. หรือ TICAC ได้ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่าแอดมินชุมชน VK ดังกล่าว คือ นายเกรียงไกร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ชาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสระบุรี

.

ต่อมาวันที่ 13 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 08.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. นำโดย พ.ต.ท.พิชิต เอียงสา รอง ผกก., พ.ต.ท.วิเชียร คำชุมภู สว.ฯ, พ.ต.ท.ธนพงศ์ธัช อ่อนชูเหมรัต สว.ฯ, ว่าที่ พ.ต.ต.จิรเมธ บุตรน้ำเพชร สว.ฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำหมายค้นศาลจังหวัดสระบุรี ที่ 66/2567 ลงวันที่ 12 มี.ค.67 เข้าตรวจค้นพบนายเกรียงไกรฯ พักอาศัยอยู่ภายในบ้าน จากการตรวจค้น พบของกลาง 3 รายการ ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง ตรวจสอบในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก พบสื่อลามกอนาจารทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บันทึกไว้ในแอปพลิเคชัน MEGA (แอปพลิเคชันที่ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์) และภายในฮาร์ดดิสก์ ความจุรวม 342 GB รวม 34,391 ไฟล์ โดยนายเกรียงไกรฯ รับว่าเป็นแอดมินชุมชน VK ดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี มีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

.

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้” และ “เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก” ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #กลุ่มลับ #คลิปอนาจาร

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB