ตำรวจไซเบอร์จับหนุ่ม 21 ตั้งกลุ่มไลน์ซื้อขายอาวุธปืนเถื่อน หัวใสตั้งชื่อกลุ่ม “ซื้อขายพระเครื่อง” หวังอำพราง

ตำรวจไซเบอร์จับหนุ่ม 21 ตั้งกลุ่มไลน์ซื้อขายอาวุธปืนเถื่อน

หัวใสตั้งชื่อกลุ่ม “ซื้อขายพระเครื่อง” หวังอำพราง

.

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดไซเบอร์การ์ด กก.4 บก.สอท.5 ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook พบบัญชีอวตารชื่อ “บังดิสจัดให้” และ “บังดิสจัดให้สำรองหนึ่ง” มีการโพสต์ขายอาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนสอบสวน เพื่อหาพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

.

ต่อมา พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.5 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวน จนทราบว่าเจ้าของบัญชีดังกล่าวคือ นายชลธีฯ อายุ 21 ปี ชาวจังหวัดสุโขทัย ปัจจุบันพักอยู่ที่อพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่ง ในซอยศรีสมิตร ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสมุทรปาการ อนุมัติหมายค้นที่ 327/2567 ลงวันที่ 12 มี.ค. 2567 ให้ค้นสถานที่ ดังกล่าวข้างต้น ได้ในวันที่ 13 มี.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 06.30.ถึง 17.00 น. จากการตรวจค้นพบของกลางทั้งหมดอยู่ภายในห้องพัก ดังนี้

.

1. อาวุธปืนลูกซองสั้น เบอร์ 12 ไม่มีทะเบียนจำนวน 1กระบอก

2. อาวุธปืนอู่ซี่ดัดแปลงจากปืนแบลงค์กัน 1 กระบอก

3. กระสุนปืนลูกซองขนาดเบอร์ 12 จำนวน 36 นัด

4. กระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 5 นัด

5. กระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 1 นัด

6. กระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 36 นัด

7. ปลอกกระสุนปืน ลูกซองเบอร์ 12 ผ่านการยิงแล้วจำนวน 11 ปลอก

8. เครื่องมือช่าง ใช้ทำ ประกอบ ซ่อมแซมอาวุธปืนจำนวน 8 รายการ

.

จากการสอบถามให้การยอมรับว่า อาวุธปืนและกระสุนปืนรวมถึงของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองจริงตนเองเป็นผู้ใช้ Facebook อวตารทั้งสองในการลงประกาศขายอาวุธปืนกระสุนปืนจริงแล้วที่ผ่านมาได้เคยขายอาวุธปืนไปให้กับลูกค้ามาแล้วหลายราย จึงได้จับกุมตัวในความผิดฐาน “มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง จำหน่าย หรือสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ม.24 และ “มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ม.7 แล้วควบคุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

.

สำหรับนายชลธีฯ นอกจากจะใช้ Facebook อวตารสองบัญชีในการประกาศขายอาวุธปืนแล้ว ยังพบว่าได้ใช้แอปพลิเคชั่น LINE ตั้งกลุ่ม Open Chat ชื่อกลุ่ม “ซื้อขายพระเครื่อง” ให้สมาชิกในกลุ่มติดต่อซื้อขายอาวุธปืนกระสุนปืนผิดกฎหมาย มีสมาชิกในกลุ่มมากกว่า 100 คน โดยตนเองเป็นแอดมินของกลุ่มทำหน้าที่ประสานและเป็นตัวกลางในการซื้อขาย อาวุธปืน กระสุนปืนของสมาชิก สามารถสร้างรายได้โดยไม่ต้องทำงานประจำแต่อย่างใด เงินที่ได้จากการขายปืนส่วนใหญ่จะนำมาซื้อน้ำต้มพืชกระท่อม และกัญชาเพื่อเสพกับกลุ่มเพื่อนๆ ของตน

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #ปืนเถื่อน

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB