ตำรวจไซเบอร์รวบอีกหนึ่งแก๊งหลอกทำภารกิจ อ้างได้ค่าคอมฯสูง หลอกโอนสูญกว่า 2 แสน

ตำรวจไซเบอร์รวบอีกหนึ่งแก๊งหลอกทำภารกิจ

อ้างได้ค่าคอมฯสูง หลอกโอนสูญกว่า 2 แสน

.

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ผู้เสียหายได้เห็นข้อความชักชวนให้ทำงานพิเศษ หารายได้ผ่านไลน์ จากแอดมินชื่อ "กรรณิกา" ชักชวนให้กดถูกใจสินค้าในลาซาด้าและเฟซบุ๊ก แล้วจะได้ค่าตอบแทนตามราคาสินค้า ผู้เสียหายเกิดความสนใจจึงได้สมัครเป็นสมาซิก และคนร้ายได้ให้ผู้เสียหายโอนเงินเป็นค่าดำเนินการต่างๆ จำนวน 16 ครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายจำนวน 225,251.14 บาท หลังจากที่โอนเงินแล้ว ผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา จึงเชื่อว่าถูกคนร้ายหลอกลวง จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและพวก จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

.

จากการตรวจสอบทราบว่า กลุ่มคนร้ายจะโพสต์เฟซบุ๊ก ชักชวนให้ประชาชนเห็นข้อความ ทำงานออนไลน์ได้ค่าคอมมิชชั่นตอบแทนสูง เมื่อมีผู้สนใจ คนร้ายจะส่งลิงก์มาให้แอดไลน์ และกรอกข้อมูลลงทะเบียนตามขั้นตอนที่คนร้ายส่งมาให้ เมื่อผู้เสียหายได้ลงทะเบียนสำเร็จ คนร้ายจะให้ผู้เสียหายทดลองโอนเงินจำนวนน้อยก่อน และสามารถถอนเงินออกมาได้ เพื่อให้ผู้เสียหายเชื่อว่าทำแล้วได้เงินจริง แต่เมื่อโอนเงินเข้าจำนวนมากๆ กลับไม่สามารถถอนเงินได้ โดยคนร้ายจะอ้างเหตุผลต่างๆ

.

ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีการกระทำความผิดเป็นเครือข่าย แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน โดยมีกลุ่มคนร้ายที่ทำหน้าที่ควบคุม สั่งการ สนับสนุน อำนวยความสะดวกและลงมือกระทำความผิด มีทั้งผู้ที่ทำโพสต์เฟซบุ๊กชักชวนทำงานออนไลน์ ส่งลิงก์ไลน์เพื่อให้เพิ่มเพื่อน ส่งลิงก์ลงทะเบียน และกลุ่มที่ทำหน้าที่จัดหาและรวบรวมบัญชีธนาคารที่จะใช้ในการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดี

.

ต่อมาวันที่ 4 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบบุคคลตามหมายจับปรากฎตัวอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา จ.นครนายก ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ

ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 จึงสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดดำเนินการตรวจสอบและเข้าจับกุม นายอัมรินทร์ อายุ 21 ปี ชาว จ.นครนายก ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยนายอัมรินทร์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดทำบันทึกการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 สั่งการให้ พ.ต.ท.ชนทัช วุฒิภัทรโสภณ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ต.สมพร บุตรวงศ์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #หลอกทำภารกิจ #งานออนไลน์

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB