ตำรวจไซเบอร์บุกค้นบ้าน 2 หนุ่มฝรั่งเศส เครือข่ายแก๊งผลิตบัตรประชาชนปลอมส่งขายข้ามทวีป

ตำรวจไซเบอร์บุกค้นบ้าน 2 หนุ่มฝรั่งเศส

เครือข่ายแก๊งผลิตบัตรประชาชนปลอมส่งขายข้ามทวีป

.

สืบเนื่องจากสถานทูตฝรั่งเศสได้ตรวจพบว่ามีการโพสต์ขายบัตรประชาชนปลอม (ID Card) ของประเทศฝรั่งเศสในเว็บไซต์ตลาดมืด (DARK WEB) โดยเหล่ามิจฉาชีพในประเทศฝรั่งเศสได้นำไปใช้เป็นเครื่องมือกระทำผิดกฎหมายต่างๆ สร้างความเสียหายรวมกว่า 90 ล้านยูโร

.

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทางการของฝรั่งเศส ได้สืบสวนจนทราบว่า บัตรประชาชนปลอมดังกล่าว ถูกส่งข้ามแดนผ่านบริษัทขนส่งเอกชนชื่อดังมาจากประเทศไทย โดยผู้จัดส่งคือ Mr.Francois อายุ 51 ปี ชาวฝรั่งเศส ที่เดินทาง เข้ามาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ประมาณ 15 ปี กับภรรยาชาวไทย โดยพักอาศัยอยู่บ้านพักส่วนตัว ในพื้นที่ อ.หางดง จว.เชียงใหม่

.

ต่อมา สถานทูตฝรั่งเศสได้ประสานมายัง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒนครบัญชา ผบช.สอท. โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 มอบหมายให้ กก.1 บก.สอท.4 ดำเนินการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวตามสนธิสัญญาความร่วมมือระหว่างประเทศในทางอาญา หรือ MLAT (Mutual Legal Assistance Treaty) จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้จำนวน 2 จุด

.

กระทั่งวันที่ 18 ม.ค.67 ตำรวจไซเบอร์ได้นำกำลังพร้อมเจ้าหน้าที่จากสถานฑูตฝรั่งเศสและตำรวจฝรั่งเศส นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายดังนี้

.

จุดที่ 1 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ซอย 5 ม.3 ต.หางดง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของ Mr.Francois พบ น.ส.วชิราพรรณ ภรรยาชาวไทยพักอาศัยอยู่กับบุตรสาวภายในบ้าน โดยทราบว่า Mr.Francois ได้เดินทางกลับประเทศฝรั่งเศสไปก่อนแล้ว จากการตรวจค้น สามารถยึดหลักฐานการผลิตบัตรประชาชนปลอมหลายรายการ อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องเคลือบบัตร เครื่องพิมพ์รูป เครื่องตัดกระดาษ เครื่องตัดมุมบัตร เครื่องปั๊มโลโก้ สมุดบัญชีธนาคาร เอกสารคริปโตเคอเรนซี่ อุปกรณ์บันทึกข้อมูล และหลักฐานอื่นๆ เกือบ 30 รายการ

.

จากการสอบถาม น.ส.วชิราพรรณ ผู้เป็นภรรยา ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองกับสามี พร้อมลูกสาวได้พักอาศัยร่วมกันที่ประเทศไทยมาประมาณ 15 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมา สามีไม่ได้ออกไปประกอบอาชีพอะไร มีเพียงการออกไปสอนภาษาให้แก่เด็กๆ ที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง แต่มีเงินให้ลูกและภรรยาจับจ่ายใช้สอยไม่ขาด โดยที่ภรรยาไม่เคยทราบว่าสามีได้เงินมาจากไหน

.

จุดที่ 2 ห้องพักของคอนโดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ซอย 4 ม.6 ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้องพักของ Mr.Jonathan อายุ 33 ปี ชาวฝรั่งเศส จากข้อมูลการสืบสวน Mr.Jonathan เป็นผู้เกี่ยวข้องทางการเงินจากการขายบัตรประชาชนปลอม โดยดำเนินการผ่านคริปโตเคอเรนซี่ จากการตรวจค้นสามารถยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และแทบเล็ตหลายรายการ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบว่า Mr.Jonathan เองก็เคยไปสอนภาษาให้เด็กที่มูลนิธิเดียวกันกับ Mr.Francois อีกด้วย

.

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานที่ตรวจยึดได้ส่งตรวจพิสูจน์ และจะรายงานผลการตรวจสอบให้ทางการฝรั่งเศสเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานในการดำเนินการกับ Mr.Francois ตามกฎหมายต่อไป

.

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒนครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 พ.ต.อ.สุบรรณ โชคพิมพา ผกก.1 บก.สอท.4

ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ปุรเชษฐ์ รัตนวิจิตร รอง ผกก.4 บก.สอท.4 ,พ.ต.ท.พงศภัคพล อันท้าว สว.(สอบสวน)

กก.1 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมกันตรวจค้น

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #ทำบัตรปลอม #บัตรประชาชนปลอม

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB