ตำรวจไซเบอร์รวบเจ้าแม่เงินกู้ดอกเบี้ยหฤโหด รับต่อ พ.ร.บ.บังหน้า หากจ่ายช้า โพสต์ขู่ประจาน

ตำรวจไซเบอร์รวบเจ้าแม่เงินกู้ดอกเบี้ยหฤโหด

รับต่อ พ.ร.บ.บังหน้า หากจ่ายช้า โพสต์ขู่ประจาน

.

ตามนโยบาย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามหนี้นอกระบบ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ เร่งระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

.

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีหนึ่ง มีพฤติกรรมเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้ และคิดดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงได้ทำการสืบสวนรวบรวมหลักฐานและขอหมายค้นจากศาล

.

จากการสืบสวนทราบว่าเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก พักอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.เทพนคร อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 นำโดย พ.ต.ท.ราชัน ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 หัวหน้าชุด เข้าจับกุม น.ส.อำพาฯ ในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต” และตรวจยึด สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม, โทรศัพท์มือถือที่ใช้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก และ จยย.ฮอนด้า ดรีม ที่รับจำนำไว้

.

เบื้องต้น น.ส.อำพาฯ รับว่าตนคือเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก และเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้จริง โดยจะเปิดกิจการ รับต่อทะเบียน, พ.ร.บ.รถทุกชนิด และรับทำประกันภัย เพื่อบังหน้า แต่เบื้องหลังปล่อยเงินกู้ดอกร้อยละ 20 ซึ่งทำมานานแล้ว

.

จากการลงพื้นที่สอบถาม ชาวบ้านที่เคยกู้เงินกับ น.ส.อำพาฯ เล่าว่าเคยกู้ยืมเงินมาแล้ว รู้ว่าดอกเบี้ยมันโหดและเกินที่กฎหมายกำหนด แต่ด้วยความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน และด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถหาเงินมาใช้คืนค่าดอกเบี้ยหฤโหดนี้ได้ ซึ่งหากคืนไม่ทันกำหนด หรือขอผัดผ่อน ก็จะโดนทวง และโพสต์ข่มขู่ ประจานในเฟซบุ๊กทำให้อับอาย จนต้องไปหาหยิบยืมเงินมาเพื่อจ่ายค่าดอกเบี้ยให้เจ้าหนี้รายนี้

.

เตือนภัยสังคม ตำรวจไซเบอร์ขอเตือนพี่น้องประชาชน ว่าการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนด ตามประมวลกฎหมายแพ่งะละพาณิชย์ มาตรา 654 นั้น ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

.

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 สั่งการให้ พ.ต.ท.ราชัน ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #เงินกู้นอกระบบ #เงินกู้ดอกเบี้ยโหด

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB