ตำรวจไซเบอร์รวบหนุ่มใหญ่ตระเวนหลอกเก็บค่าป้ายร้านผงะ พบหมายฉ้อโกง 6 หมายจับ ไม่เข็ดหลาบ ก่อเหตุซ้ำซาก

ตำรวจไซเบอร์รวบหนุ่มใหญ่ตระเวนหลอกเก็บค่าป้ายร้าน

ผงะ พบหมายฉ้อโกง 6 หมายจับ ไม่เข็ดหลาบ ก่อเหตุซ้ำซาก

.

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนขอความช่วยเหลือมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ว่ามีบุคคลที่มีพฤติกรรมในการไปหลอกพนักงานหรือลูกจ้างร้านค้าหรือบริษัทต่างๆ ว่าตนเองได้รู้จักกับเจ้าของร้าน และเจ้าของร้านให้ตนมารับเงินค่าสิ่งของตามที่เจ้าของร้านแจ้งไว้ จนมีลูกจ้างพนักงานหลงเชื่อและมอบเงินให้มิจฉาชีพดังกล่าวจำนวนหลายราย และได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษจนพนักงานสอบสวนขออำนาจศาลในการออกหมายจับแล้วนั้น

.

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาได้มาทำงานและพักอาศัยอยู่บริเวณหมู่ที่ 4 ต.หนองหลุม อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัว นายทัตเทพ อายุ 52 ปี ชาวจังหวัดพิจิตร ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง”

.

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายทัตเทพให้การว่า เนื่องจากตนเองชอบกู้เงินนอกระบบ ทำให้มีหนี้สินเยอะ จึงเริ่มออกอุบายโกง โดยทำทีอ้างตนเป็นผู้รับจ้างทำป้ายโฆษณา ตระเวนหาเหยื่อเป็นร้านค้า โดยเลือกเหยื่อผู้หญิงต่างด้าวที่เป็นลูกจ้าง โดยจะเข้าไปถามหาผู้จัดการร้าน เพื่อเก็บค่าป้ายโฆษณาที่ได้สั่งทำไว้ หากทราบว่าไม่อยู่ จะอ้างกันพนักงานว่า เจ้าของร้านได้สั่งทำป้ายกับตนเอง และจะมาเก็บเงิน หากทางลูกจ้างหลงเชื่อ ก็เอาเงินไปเลย แต่หากดูท่าทีไม่เข้าท่า ก็จะทำเป็นคุยโทรศัพท์ พูดธุระ แล้วหลบหนีไป

.

สอบถามผู้ต้องหาให้การอีกว่า ตนไม่เลือกพื้นที่ก่อเหตุ หากไปทำธุระจังหวัดไหน ก็ตระเวนดูไปเรื่อย สบโอกาส ก็ลงมือหลอกเหยื่อ ส่วนมากมูลค่าความเสียหายไม่มาก แค่จำนวนหลักพัน ถึงหลักหมื่น ตนเองก็ทราบอยู่แก่ใจ ว่ามีหมายจับหลายพื้นที่ และเคยถูกจับกุมฉ้อโกงมาหลายครั้งแล้ว แต่อาศัยพักไม่เป็นหลักแหล่งและเข้าออกที่พักไม่เป็นเวลา ทำให้รอดการจับกุมมาได้เป็นเวลานาน แต่สุดท้ายไม่รอดเงื้อมมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่มีการจับกุมและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ๆมีการก่อเหตุในคดีนี้ ก็ทราบว่าในพื้นที่แถบภาคอีสาน จะมีการออกหมายจับเพิ่มอีกนับสิบหมายจับ

.

เตือนภัยสังคม: เจ้าของธุรกิจ ร้านค้า ต้องให้ความรู้พนักงานของตน หากโดนมุกมาขอเก็บเงินที่ร้าน ให้รีบโทรสอบถามว่าเป็นความจริงหรือไม่ ก่อนจะเอาเงินให้บุคคลแปลกหน้า รวมไปถึงหากคนร้ายขอเข้าสถานที่ โดยแอบอ้างเจ้าของบ้านหรือเจ้าของร้าน หากไม่สอบถามให้ดี อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้

.

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา

ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.ราชัญ ลำไย รอง ผกก.2 บก.สอท.4, พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สว.กก.2 บก.สอท.4

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #หลอกลวง #ฉ้อโกง

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB